5 thói quen trước khi đi ngủ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ mà ai cũng làm được

5 thói quen trước khi đi ngủ giúp nâng cao sức khỏe, kéo dài tuổi thọ mà ai cũng làm được

Trước khi đi ngủ là “thời kỳ vàng” của việc giữ gìn sức khỏe, nếu biết nắm bắt mà duy trì 5 thói quen này thì đảm bảo cơ thể của bạn sẽ ngày một khỏe mạnh.


Để sống lâu và khỏe mạnh, ngoài chế độ ăn uống và luyện tập thể chất thì thói quen sinh hoạt chuẩn chỉnh cũng là điều rất quan trọng. Đặc biệt, trước khi đi ngủ lại là thời kỳ vàng để bảo dưỡng sức khỏe. Nếu bạn duy trì 5 thói quen dưới đây trước khi đi ngủ thì sức khỏe, tuổi thọ chắc chắn được cải thiện.

1. Ngủ sớm, không thức khuya

Thường xuyên thức khuya dễ dẫn đến tình trạng mệt mỏi kéo dài, trầm cảm, thậm chí gây ra những hậu quả nghiêm trọng như đột tử, ung thư… Theo y học cổ truyền phương Đông, thức khuya hại máu nhiều nhất, những người thường xuyên thức khuya thì khí huyết bị thiếu hụt.

Từ đó, thói quen xấu này có thể gây ra những tổn thương đối với hệ thống sinh sản, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não, đồng thời dẫn đến tình trạng suy giảm trí nhớ và phản xạ kém.

Không những thế, mắt thường cũng có thể thấy nhiều thay đổi tiêu cực nếu bạn thức khuya thường xuyên: trước kia làn da tuy không hoàn hảo nhưng mịn màng và đàn hồi, sau khi thức khuya nhiều thì da bị sần sùi dần và nổi mụn…

2. Ngâm chân nước ấm

Không chỉ thời tiết mùa đông mới nên ngâm chân mà ngay cả vào mùa hè, việc ngâm chân nước ấm cũng đem lại những lợi ích tích cực cho cơ thể con người. Việc làm này có thể giúp làm ấm âm và trừ lạnh, giảm các triệu chứng cảm lạnh, loại bỏ mệt mỏi, bảo vệ tim mạch, cải thiện chất lượng giấc ngủ…

Tuy nhiên, ngâm chân tưởng có vẻ đơn giản nhưng có một số lưu ý bạn cần nhớ để không bị “phản tác dụng”.

photo-1

– Chọn bồn ngâm chân: Nên chọn chậu gỗ ngâm chân để giữ ấm tốt hơn, nếu cho dược liệu vào ngâm chân thì không nên dùng chậu hợp kim nhôm để tránh phản ứng hóa học.

Lượng nước: Nước tốt nhất là nên ngập đến 1/3 dưới của bắp chân.

– Nhiệt độ nước: Nhiệt độ thích hợp là khoảng 40 độ C, tức là cho tay vào nước sẽ thấy ấm.

– Thời gian: Thông thường ngâm trong 15 đến 20 phút và mọi người có thể đổ mồ hôi một chút.

Những người này tốt hơn không nên ngâm chân: Bệnh nhân bị viêm động mạch, viêm tĩnh mạch, huyết khối động mạch và tĩnh mạch: Ngâm chân sẽ làm giãn mạch máu cục bộ, dễ gây nguy hiểm. Bệnh nhân bị bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường: Những bệnh nhân này bình thường không thể cảm nhận được nhiệt độ bên ngoài và rất dễ bị bỏng. Người bị loét, viêm nhiễm, bệnh ngoài da… ở bàn chân: dễ gây nhiễm trùng vết thương.

3. Uống nước

Theo thống kê lâm sàng, 9 đến 10 giờ sáng là thời điểm cao điểm khởi phát các bệnh về tim mạch, mà một trong những nguyên nhân có liên quan đến việc cơ thể thiếu nước.

photo-1

Vì khi con người ngủ, việc đổ mồ hôi, thở, đi tiểu… sẽ làm cơ thể mất nước, dẫn đến độ nhớt của máu tăng lên. Uống một chút nước trước khi đi ngủ có thể giúp ngăn ngừa sự gia tăng độ nhớt của máu vào ban đêm, giữ cho máu lưu thông thông suốt và ngăn ngừa huyết khối, đặc biệt là đối với người trung niên và người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não mãn tính (như huyết áp cao, bệnh mạch vành).

Do đó, bạn nên để một ly nước cạnh giường ngủ và hãy nhớ tốt nhất là không nên uống quá 200ml nước để không làm tăng lượng nước tiểu đêm và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

4. Chải tóc

Chải tóc trước khi đi ngủ có thể kích thích các đầu dây thần kinh và mao mạch của da đầu, kéo căng và thư giãn các dây thần kinh của đầu thông qua vỏ não.

Cách làm: Chải ngược từ trán, răng lược sát da đầu rồi chải từ đỉnh đầu ra sau gáy.

photo-1

Lưu ý: Khi chải tóc, để răng lược chạm hết vào chân tóc và da đầu, lực chải phải đều và nhẹ nhàng để không làm tổn thương da đầu.

Cuối cùng, nhắc nhở mọi người không nên chọn lược quá nhọn, răng lược quá sát nhau hoặc quá thưa. Bởi vì quá sắc dễ làm xước da đầu, răng lược quá sát nhau dễ kẹp tóc, quá mỏng sẽ không đạt được lợi ích của việc chải đầu.

5. Mở cửa sổ và cửa ra vào để thông gió

Buổi tối khi đi ngủ, nhiều người thích đóng chặt cửa ra vào và cửa sổ. Tuy nhiên, việc đóng kín cửa ra vào và cửa sổ trong thời gian dài sẽ khiến không khí lưu thông kém.

Khi một người ở trạng thái ngủ, các cơ quan khác nhau trong cơ thể vẫn hoạt động liên tục và cần phải hít vào không khí trong lành và thở ra khí carbon dioxide.

Người lớn khi ngủ thở ra khoảng 30 lít khí cacbonic mỗi giờ, do đó, việc luôn đóng kín cửa ra vào và cửa sổ, lượng khí cacbonic thở ra này sẽ tiếp tục tích tụ trong nhà, không có lợi cho sức khỏe.

Vì vậy, bạn nên mở cửa hoặc cửa sổ để thông gió trước khi đi ngủ, giữ ít nhất 20 phút, sau đó đóng lại khi ngủ.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *