Treo thưởng khi con chăm chỉ tập thể thao, dành thời gian tập luyện cùng con… là cách nhiều cha mẹ áp dụng nhằm khuyến khích con vận động.
Từ đầu năm học mới, chị Thanh Thảo (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận thấy con lười vận động hơn trước. Bé vừa chuyển cấp lên lớp 6. “Bài vở nhiều hơn hồi học cấp một là một phần, phần nữa phải chăng do tâm lý lứa tuổi?”, chị Thảo băn khoăn. Ngày trước, bé rất thích được ra ngoài chạy nhảy, giờ mỗi khi mẹ rủ đi đâu, kể cả những nơi bé rất thích như công viên hoặc khu vui chơi, bé chỉ lắc đầu, xin ở nhà. Để con năng vận động hơn, chị lên kế hoạch đăng ký một lớp học aerobics cho con cùng bạn bè tập luyện hàng tuần. “Con thích BlackPink thì cũng nên tập nhảy để cơ thể được uyển chuyển, dẻo dai giống các cô Lisa, Jennie”, chị thuyết phục con gái. Cô bé hứa sau khi thi kết thúc học kỳ một mới đăng ký học.
Cũng trăn trở vì con lười vận động, chỉ thích ngồi một chỗ “ôm” thiết bị điện tử, vợ chồng anh Huy Hòa (quận 7, TP HCM) vừa chuyển chỗ ở từ nhà trong hẻm sâu – không có không gian cho con vui chơi sang chung cư – có công viên, hồ bơi và khu tập thể thao dưới sân. Nhân lúc hai học sinh tiểu học đang thích thú với nơi ở mới, anh lên ngay một thời khóa biểu tập luyện cho con: một tuần xuống hồ bơi hai lần, chiều đi học về chơi cầu lông 30 phút trước khi tắm gội ăn cơm. Mỗi lần tập thể thao, con sẽ được bố chấm 10 điểm, cuối tuần cộng lại nếu đạt 70 điểm sẽ được bố mẹ cho đi chơi, cuối tháng đủ 300 điểm sẽ được cho 50.000 đồng bỏ heo đất để sau này mua món đồ mà bé thích. “Các con đã duy trì việc tập luyện được 3 tháng và vẫn đang rất hào hứng”, anh Hòa khoe.
Để khích lệ tinh thần tập thể thao của con, chị Minh Tú (Vinh, Nghệ An) thậm chí quyết định tập luyện cùng con. Chị vừa sắm hai chiếc xe đạp, “mẹ một chiếc xe đạp lớn, con xe đạp mini, chiều chiều đạp xe vòng quanh khu dân cư, hôm nào có cảm hứng lên tận quảng trường Hồ Chí Minh”, chị Tú khoe. Mùa hè năm nay, hai mẹ con chị cũng đăng ký học bơi cùng nhau. Chị cảm nhận, khi tập luyện chung, hai mẹ con không chỉ gần gũi nhau hơn, mà tinh thần tập luyện của con cũng cao hơn vì có mẹ bên cạnh cổ vũ. Không những thế, chị cũng sẵn sàng đăng ký cho con tham gia các chương trình thể thao trong trường học và cộng đồng. Hồi tháng 4 vừa qua, cả nhà chị đã góp mặt trong ngày hội đi bộ Milo 2023 diễn ra ở Nghệ An để cùng hưởng ứng tinh thần rèn luyện thể chất với người dân địa phương.
Theo nghiên cứu của Bộ Y tế công bố năm 2019, có khoảng 46% học sinh trung học cơ sở và 39% học sinh tiểu học ở Hà Nội và TP HCM không hoạt động thể chất đủ theo tiêu chuẩn. Một trong những nguyên nhân là các trường học và gia đình còn gặp nhiều trở ngại trong việc giúp trẻ tham gia hoạt động thể chất. Ở các vùng sâu vùng xa có hạn chế về cơ sở vật chất. Còn ở thành phố, tỉ lệ học sinh thừa cân, béo phì tăng cao song việc rèn luyện sức khỏe lại chưa được các trường chú trọng quan tâm đồng bộ.
Các hoạt động thể dục thể thao tác động tích cực đến sự phát triển toàn diện của trẻ. (Ảnh: Nestlé Milo)
Là một nhãn hàng dinh dưỡng luôn truyền cảm hứng về thể thao, nhiều năm qua, Nestlé Milo đã phối hợp với các cơ quan ban ngành và các đơn vị địa phương triển khai hàng loạt hoạt động thể thao đến nhiều trường trên các tỉnh thành, giúp các em học sinh tiếp cận đến thể thao dễ dàng và hình thành lối sống năng động, khỏe mạnh
Trong đó, chương trình thể dục buổi sáng – thể dục giữa giờ cũng là một hoạt động điển hình của Nestlé Milo được các chuyên gia giáo dục đánh giá cao. Ông Phạm Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học – Thường xuyên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương cho rằng tập thể dục buổi sáng cũng như thể dục giữa giờ mang lại những lợi ích rất tốt cho sức khoẻ của các em học sinh, nhất là học sinh tiểu học ở lứa tuổi đang phát triển. Hiện nay, các em học sinh thường ít vận động. Vì thế các bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ càng có ý nghĩa hơn trong việc giúp các em giảm đi sự mệt mỏi, lấy lại năng lượng để bước vào tiết học mới, từ đó các em có sự hào hứng để học tập tốt hơn.
Ngày 12/12 vừa qua, màn đồng diễn thể dục của 11.032 em học sinh tại 15 trường tiểu học Bình Dương đã tái khởi động các bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ tại các trường tiểu học trên cả nước, hướng đến mục tiêu nâng cao sức khoẻ thể chất cho học sinh. Sự kiện cũng nhận kỷ lục kép cho “Chương trình đồng diễn bài thể dục giữa giờ có số lượng học sinh tiểu học thực hiện tại 15 điểm trường cùng lúc đông nhất”. Trước đó, năm 2019, kỷ lục ghi nhận 6.146 học sinh đồng diễn bài thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ đông nhất Việt Nam tại tỉnh Vĩnh Long.
Màn đồng diễn thể dục của 11.032 em học sinh tại 15 trường tiểu học Bình Dương. (Ảnh: Nestlé Milo)
Không chỉ gây ấn tượng bởi quy mô tổ chức, chương trình còn có những tác động tích cực đến các em học sinh trong việc truyền cảm hứng, tạo thói quen vận động thường xuyên và rèn ý chí cùng thể thao. Cô Ngô Thị Hàn Ni, Hiệu trưởng Trường tiểu học Chánh Mỹ, Bình Dương cho biết, để tham gia chương trình đồng diễn, nhiều tháng liền các thầy cô trong trường đều cho các em tập thể dục vào các giờ ra chơi. “Sau 1-2 tháng tập luyện, tôi thấy các em học sinh được cải thiện về mặt thể chất, các em năng động hơn, tự tin hơn và tích cực tham gia vào các hoạt động tập thể trong và ngoài nhà trường”, cô Ni nói.
Nhìn lại thay đổi tích cực từ những buổi tập thể dục giữa giờ của con, chị Thanh Thảo cho biết, sau những hoạt động đó, con đỡ mỏi mệt, đầu óc tỉnh táo, tiếp thu kiến thức tốt hơn. “Việc tập các bài tập thể dục đơn giản như thế này cũng là bước nhỏ trong hành trình con theo đuổi các bộ môn thể thao, để con học được các bài học về ý chí và tinh thần bền bỉ’, chị Thảo nói và hy vọng trường học sẽ tiếp tục duy trì các bài tập thể dục giữa giờ trong thời khóa biểu.
Nestlé MILO cam kết xây dựng thế hệ ý chí cho tương lai Việt Nam. (Ảnh: Nestlé Milo)
Đại diện Nestlé Milo cho biết việc ngày càng có nhiều em nhỏ trưởng thành và phát triển cùng thể thao chính là nguồn động lực giúp nhãn hàng không ngừng nỗ lực đưa các phong trào thể thao học đường vào các trường học. Tính đến nay, đã có hơn 5 triệu trẻ em trên khắp Việt Nam được tiếp cận các hoạt động thể thao do Nestlé Milo tổ chức hoặc tài trợ. Bên cạnh chương trình đồng diễn thể dục, Ngày hội đi bộ Milo và hàng loạt giải đấu thể thao học đường, nhãn hàng cũng tài trợ trụ bóng rổ, khung thành bóng đá để các trường học xây dựng các khu vui chơi thể thao cho các em.
Bà Philomena Tan, Giám đốc ngành hàng Milo và Sữa, công ty Nestlé Việt Nam nhấn mạnh: “Nhìn thấy các em học sinh trưởng thành và phát triển cùng thể thao chính là động lực thúc đẩy Nestlé MILO luôn ủng hộ và chung tay cho sự phát triển các phong trào thể thao học đường. Trong thời gian tới, chương trình Năng Động Việt Nam sẽ tiếp tục cùng trẻ nuôi dưỡng ý chí bền bỉ thông qua nhiều môn thể thao khác nhau, hiện thực hóa cam kết của Nestlé MILO xây dựng Thế hệ ý chí cho tương lai Việt Nam.”
PV