Tại sao đau khớp trầm trọng hơn vào mùa đông?

avatar1671631532284 16716315365461907746064 0 65 535 921 crop 16716315841561906571930

Thời tiết lạnh của mùa đông có thể khắc nghiệt với những người có tiền sử đau khớp. Dưới đây là lý do cơn đau khớp của bạn tăng lên vào mùa đông và cách ngăn chặn nó.

Tại sao đau khớp trầm trọng hơn vào mùa đông? - Ảnh 1.

Thời tiết lạnh có thể làm tăng nguy cơ đau khớp vào mùa đông. Ảnh:

Khi nhiệt độ bắt đầu giảm xuống, bạn có cảm thấy cơn đau ở đầu gối, ngón tay, khớp vai… bắt đầu nặng dần lên không? Nếu có, bạn không đơn độc.

Đau khớp trở thành vấn đề thường xuyên gặp phải vào mùa đông, đặc biệt là ở người già và những người có lối sống ít vận động. Đau khớp là điều tồi tệ vì chúng cản trở chuyển động và ảnh hưởng đến năng suất hàng ngày của bạn.

Nguyên nhân

Theo Health Shots, tiến sĩ Akhilesh Yadav, bác sĩ khoa Chỉnh hình và Thay khớp, Bệnh viện Max (Ấn Độ), chia sẻ một trong những lý do chính khiến bạn bị đau khớp trong mùa đông là ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vì điều này ngăn cản sự hình thành tổng hợp vitamin D trong cơ thể. Trong khi đó, vitamin D giúp giữ cho khớp, xương và cơ khỏe mạnh. Do đó, mức vitamin D thấp trong mùa đông là nguyên nhân phổ biến hơn làm tăng cảm giác khó chịu ở khớp.

Tiến sĩ Yadav cho biết lý do thứ hai có thể là nhiệt độ giảm vào mùa đông, do đó áp suất khí quyển cũng giảm đáng kể. Điều này dẫn đến sự giãn nở của sụn và làm tăng cơn đau ở các khớp khiến chúng trở nên nhạy cảm hơn.

Các cơ và dây chằng bị căng cứng gây ra tình trạng bất động ở các khớp khi ít vận động và cản trở quá trình lưu thông của các dịch nuôi dưỡng. Tất cả yếu tố này kết hợp với nhau làm tăng nguy cơ gây khó chịu ở khớp, cứng khớp và hạn chế vận động, đặc biệt là sau thời gian nghỉ ngơi, chẳng hạn vào buổi sáng.

Cách giảm đau khớp vào mùa đông

Không phải ai cũng phản ứng với thời tiết và bị đau khớp vào mùa đông. Tuy nhiên, để phòng tránh, một số bước bạn có thể thực hiện để cảm thấy thoải mái hơn và giảm rủi ro khi thời tiết trở lạnh.

Duy trì hoạt động thể chất

Thông thường, chúng ta cảm thấy ít động lực hơn và có xu hướng ở nhà, nơi ấm cúng và ấm áp trong suốt mùa đông. Tuy nhiên, bạn nên duy trì hoạt động vào mùa đông, kể cả tập luyện nhẹ nhàng.

Mặc dù việc ra ngoài tập thể dục vào mùa đông nghe có vẻ khó khăn, đây là thói quen giúp ngăn ngừa cơn đau khớp của bạn. “Các khớp sẽ linh hoạt và dẻo dai nếu bạn tập thể dục thường xuyên. Ngoài ra, nó giúp tăng cường lưu lượng máu và hỗ trợ bôi trơn khớp”, tiến sĩ Yadav nói.

Trước khi tập luyện, đừng quên làm nóng cơ thể để tránh bất kỳ loại chấn thương nào. Tập thể dục không chỉ có lợi cho khớp, nó còn tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần tổng thể của mỗi người. Thậm chí, nếu không thể ra ngoài, bạn có thể bơi lội trong nhà ở hồ nước ấm, giãn cơ bằng yoga hoặc pilates, đi bộ nhanh và tập tạ để giữ cho cơ thể bạn năng động và khỏe mạnh.

Tại sao đau khớp trầm trọng hơn vào mùa đông? - Ảnh 2.

Việc lười tập thể dục vào mùa đông có thể khiến cơn đau khớp trầm trọng hơn. Ảnh: Afm.

Giữ ấm cơ thể

Vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, nhiệt độ xuống thấp – đây là vấn đề chính khiến bạn bị đau khớp tăng. Vì vậy, giữ ấm là một trong những giải pháp rõ ràng cho vấn đề này.

Mặc nhiều lớp quần áo ấm sẽ giúp bạn giữ ấm và bảo vệ các khớp không bị quá lạnh. Nếu bạn đã lắp đặt lò sưởi, hãy tận dụng nó hoặc cố gắng sưởi ấm phòng của bạn thường xuyên.

Tránh tăng cân trong mùa đông

Vào mùa đông, nhiều người có xu hướng tăng cân. Trong những ngày lễ, thói quen lành mạnh thường giảm đi như lười tập thể dục, ăn uống kém lành mạnh. Điều này khiến nhiều người tăng cân. Mặc dù mức tăng có thể thấp, một lượng nhỏ trọng lượng dư thừa cũng sẽ ảnh hưởng đến đầu gối và các khớp của bạn.

Giữ nước và ăn uống cân bằng

Tiến sĩ Yadav cho biết mệt mỏi và đau nhức cơ bắp là 2 tác động của việc mất nước, vì vậy, bạn cần duy trì lượng chất lỏng thích hợp. Nếu bạn không thích uống nước lọc, nhâm nhi một tách trà ấm là cách tuyệt vời để bổ sung thêm nước trong mùa đông. Nước dùng xương và súp cũng là những lựa chọn bổ sung nước. Đặt mục tiêu uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày, đặc biệt nếu bạn hoạt động nhiều hoặc tập thể dục.

Đối với sức khỏe của xương và khớp, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh có chứa đủ các chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu mà xương cần, chẳng hạn canxi và vitamin D. Ngoài ra, cần giảm tiêu thụ quá nhiều lượng muối và đường.

Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung nếu cho rằng chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ canxi và vitamin D.

Làm dịu các giác quan

Khi thời tiết xám xịt, mọi người thường cảm thấy xuống tinh thần. Những cơn buồn của thời tiết lạnh này khiến chúng ta tập trung vào các khớp đau nhức và cảm thấy khó chịu hơn. Một cách để chống lại sự khó chịu này là làm dịu các giác quan của bạn và thực hành tự chăm sóc bản thân trong mùa đông.

Một số người cảm thấy thoải mái bằng cách sử dụng các loại kem, thuốc mỡ và thuốc giảm đau khớp hoặc cơ. Mặc dù những loại kem “mát lạnh” này có thể hoặc không thể giúp giảm đau thực sự, bạn có thể thích cảm giác mà chúng mang lại. Tương tự, tắm nước ấm và hương thơm dịu nhẹ giúp bạn thư giãn cơ bắp, giảm căng thẳng trong cơ thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *