Chỉ tiêu cuối năm làm gia tăng khô mắt

1 16702228505201353257650 0 0 894 1430 crop 16702238605931671345909

Áp lực công việc, tài chính vào dịp cuối năm không chỉ làm bạn căng thẳng, mà còn khiến mắt của bạn hoạt động quá sức dễ bị mệt mỏi và rơi vào tình trạng khô mắt.

Bạn đang lơ là với sức khoẻ của đôi mắt?

Chỉ tiêu cuối năm làm gia tăng khô mắt - Ảnh 1.

Đa phần chúng ta đều biết có những sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của cơ thể và đôi mắt là một phần trong đó. Cùng điểm qua một số hành vi tác động xấu đến sức khoẻ thị lực sau:

Thức khuya: Sau một ngày dài phải hoạt động liên tục, mắt cũng cần được thư giãn tránh bị quá tải dễ dẫn đến các vấn đề như mỏi mắt, khô mắt, tật khúc xạ,…Nhiều người có thói quen sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ. Trong không gian thiếu sáng, ánh sáng xanh từ màn hình điện tử sẽ gây hại đến các tế bào cảm thụ ánh sáng ở võng mặt, khiến mắt yếu, mờ đi.

Lạm dụng thuốc nhỏ mắt: các loại thuốc nhỏ mắt không phù hợp để sử dụng hằng ngày, không đúng với bệnh của mắt nếu sử dụng lâu dài sẽ dễ gây kích ứng mắt, giãn mạch máu ở mắt.

Không bảo vệ mắt khi bơi lội: việc đeo kính bảo hộ khi bơi lội sẽ giúp bạn hạn chế bị nhiễm khuẩn từ môi trường nước hồ bơi, sông, biển.

Hút thuốc lá: Làm tăng nguy cơ đục thuỷ tinh thể và thoái hoá hoàng điểm tuổi già (AMD). Hoàng điểm bị thoái hoá là nguyên nhân chính gây ra mù loà trong hơn 50 năm qua.

Dấu hiệu cảnh báo bệnh khô mắt

Chỉ tiêu cuối năm làm gia tăng khô mắt - Ảnh 2.

Khô mắt là bệnh lý dễ bắt gặp ở xã hội ngày nay, ngoài những người bị bệnh tiểu đường, bệnh tự miễn Sjogren, Lupus làm tăng nguy cơ mắc bệnh khô mắt thì còn do thói quen sinh hoạt chưa điều độ. Một số dấu hiệu nhận biết bạn đang gặp phải tình trạng khô mắt như:

Cảm giác khô rát, cộm ở trong mắt vì khi mắt bị khô sẽ làm tăng sự ma sát của mí mắt và bề mặt mắt tạo nên cảm giác đau rát, khó chịu thậm chí có thể bị xung huyết kết mạc.

Cảm thấy mỏi mắt, khó mở mắt nhất là vào buổi sáng, do lượng nước mắt tiết ra không đủ có thể làm hai mi mắt dính vào nhau.

Trở nên quá nhạy cảm với ánh sáng, khi mắt nhìn vào nguồn sáng khá gắt hay chói sẽ mang lại cảm giác đau nhức khó chịu, khiến bạn phải lập tức nhắm mắt lại, thời gian thích nghi với ánh sáng cũng lâu hơn so với bình thường.

Tầm nhìn lúc mờ, lúc rõ hay còn gọi là mờ mắt tạm thời. Tình trạng này đôi khi chỉ cần chớp mắt vài lần thì có thể thấy rõ trở lại. Nhưng khi bệnh nặng hơn bạn sẽ thấy mờ, rõ đan xen nhau liên tục.

Khô mắt làm giảm chất lượng công việc, cuộc sống

Chỉ tiêu cuối năm làm gia tăng khô mắt - Ảnh 3.

Khô mắt kéo dài sẽ làm các tình trạng như nhức mắc, mỏi mắt, đau rát, nóng hốc mắt tái đi tái lại liên tục không chỉ làm người bệnh khó chịu, bức bối mà còn làm giảm thị lực của mắt. Nhiều trường hợp khô mắt còn dẫn đứng đau âm ĩ ở phần trán hoặc đau nửa đầu khiến hiệu suất công việc giảm, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Khô mắt không điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm kết mạc và viêm giác mạc. Viêm kết mạc có thể làm giảm thị lực, gây nhạy cảm với ánh sáng, bệnh chảy nước mắt mãn tính,… Bên cạnh đó, viêm giác mạc là biến chứng nặng của khô mắt khi bệnh không đáp ứng thuốc, điều này có thể gây ra sẹo giác mạc làm giảm thị lực của đôi mắt.

Chăm sóc mắt đúng cách, phòng ngừa bệnh khô mắt

Chỉ tiêu cuối năm làm gia tăng khô mắt - Ảnh 4.

Mặc dù hiện tại với sự hối hả, tất bật cho công việc cũng như lên kế hoạch năm mới vào dịp cuối năm bạn cũng không nên bỏ qua sức khoẻ của bản thân, cũng như đôi mắt.

Bỏ túi cách cân bằng cho đôi mắt khi phải làm việc liên tục với máy tính như: Giữ khoảng cách tối thiểu giữa mắt và màn hình điện tử là 50cm. Thực hiện quy tắc 20-20-20, tức là cứ 20 phút làm việc nhìn ra xa 20 feet (tầm 6-7 mét) trong vòng 20 giây để mắt bạn có đủ thời gian thả lỏng.

Thăm khám mắt định kỳ tối thiểu 1 lần/năm đối với người dưới 40 tuổi và 2 lần/năm đối với người trên 40 tuổi để theo dõi sức khoẻ đôi mắt, phát hiện và điệu trị kịp thời các bệnh lý về mắt.

Luôn mang kính râm hoặc kính bảo hộ khi di chuyển ngoài đường hoặc làm việc ở nơi có nhiều khói bụi, môi trường ô nhiễm.

Ngủ đủ giấc, uống đủ nước, bổ sung các loại khoáng chất, vitamin tốt cho mắt như vitamin A, Omega-3, kẽm, lutin,… giúp duy trì chức năng giác mạc.

Lựa chọn sản phẩm thuốc nhỏ mắt phù hợp với thực trạng của mắt. Một số thuốc nhỏ mắt có bổ sung chất bôi trơn thích hợp để sử dụng hằng ngày sẽ giúp bạn chăm sóc và bảo vệ đôi mắt của mình tốt hơn, nhất là khi công việc của bạn đòi hỏi tần suất hoạt động cao của mắt.

Chỉ tiêu hoàn thành công việc rất quan trọng và sức khoẻ đôi mắt cũng vậy! Hãy lựa chọn cho mình lối sống lành mạnh, cách chăm sóc phù hợp để có một đôi mắt sáng khoẻ từ ngày hôm nay.

PV

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *